KÉO CẮT TÓC NHẬP KHẨU

KÉO CẮT TÓC NHẬT BẢN

Quái kiệt cầm 11 chiếc kéo cắt tóc trong 59 giây

10 ngón tay nhưng anh cầm được 11 chiếc kéo với những thao tác cắt tóc điêu luyện. Chưa đầy 1 phút tác phẩm "Khoảnh khắc hòa quyện" được hoàn thành trong sự thán phục của giới nghệ nhân xử lý tóc trên toàn thế giới.

Đam mê với nghề "vít đầu thiên hạ"

Trong tiệm cắt tóc khá khang trang trên đường Lê Độ (TP Đà Nẵng), có vài vị khách đang ngồi đọc báo để chờ đến lượt mình. Vừa tung chiêu múa kéo cắt tóc cho khách, anh Hưng vừa kể chuyện đời, chuyện nghề của một nghệ nhân tóc tại Đà thành.

"Đệ nhất kéo" có tên thật là Nguyễn Hoàng Hưng (SN 1980, quê tỉnh Bình Dương). Từ ngày còn nhỏ, cậu bé chỉ chừng mới học lớp 1, lớp 2 đã thích và đam mê các loại kiểu tóc khác nhau. Lớn lên, anh càng bị những kiểu tóc lạ "hút hồn". Trong góc học tập nhỏ bé của Hưng, ở đâu cũng bắt gặp  hình ảnh các ngôi sao với nhiều kiểu tóc.

Trong cặp sách, không lúc nào không có một tập hình với muôn vàn kiểu tóc. Có những lần anh đam mê đến nỗi chỉ trong vòng một ngày, anh thay đổi tới ba kiểu tóc.

Là con trai thứ hai trong gia đình có ba chị em nhưng chỉ Hưng thích làm đẹp. Suốt ngày Hưng chỉ biết lấy cây kéo ra múa, tự nhìn gương cắt tỉa cho mình. Thấy con trai có những biểu hiện "khác lạ" khi thích làm đẹp với tóc. Bà Nguyễn Thị Kiều Phương hiểu con trai mình đã đam mê với nghề cầm kéo "làm đẹp cho thiên hạ".

Với niềm đam mê nhiệt huyết sẵn có, hai tháng sau anh đã có những kiến thức cơ bản về nghề "vít đầu thiên hạ". Năm 2000, trong một lần theo mẹ ra TP Đà Nẵng chơi, thấy đây là mảnh đất "đáng sống" và có nhiều tiềm năng phát triển nghề, anh Hưng xin mẹ ở lại ở nhà người anh em họ.

Bước đầu, gia đình không muốn cho anh ở lại vì "lạ nước lạ cái", nhưng với niềm đam mê, anh thuyết phục được gia đình ở lại TP.Đà Nẵng lập nghiệp. Anh Hưng tâm sự: "Con người ai cũng có những nét khác nhau về "hàm răng, mái tóc". Khi cắt tóc cho khách không nhất thiết mình cứ phải chiều theo ý họ. Mình là người cầm kéo, làm đẹp cho họ tại sao mình không thể sáng tạo ra kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt vóc dáng của họ. Đây chính là điểm mà mình yêu nghề này nhất, nó giúp mình không ngừng sáng tạo cho mỗi kiểu tóc".


Anh xin tiền gia đình mở tiệm cắt tóc đầu tiên ở trên phường Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Bước đầu, ít ai biết về tiệm tóc của anh, nhưng với một phong cách và kỹ thuật tạo mẫu độc đáo, tiệm của Hưng nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng và từ đó Hưng đã tạo cho mình một thương hiệu riêng. Không dừng lại, khi lượng khách ngày càng ngày đông, Hưng quyết định mở thêm một tiệm cắt tóc thứ hai ở đường Nguyễn Văn Linh (TP Đà Nẵng).Đối với Hưng mỗi kiểu tóc được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật. Để làm được một mẫu tóc ưng ý, có những đêm Hưng suy nghĩ nhiều giờ. Anh kể: "Ngày mới học nghề, đi đâu mình cũng sưu tầm tranh ảnh của các ngôi sao, người nổi tiếng. Nhìn kỹ từng kiểu tóc của họ, phân tích, bố trí các khuôn mặt cho từng phù hợp với mỗi kiểu tóc khác nhau. Từ đó, mình mới có những ý tưởng táo bạo cho từng kiểu tóc".

Xác lập kỷ lục Guinness

Con đường thành công về lĩnh vực cắt tóc của Hưng không dừng lại ở đó. Trong suy nghĩ, Hưng luôn muốn làm được một cái gì đó. Anh từng được biết đến là nghệ nhân giỏi trong nước về kỹ thuật cắt tóc không những đẹp mà còn nhanh. Anh quyết tâm rèn luyện cho mình một phong cách riêng biệt cắt tóc nhanh trên nhiều kéo.

Năm 2005, lần đầu tiên dự thi Tóc Việt Nam, anh ra về với hai bàn tay trắng, trong khi nhiều tay kéo khác đoạt giải. Mang nỗi "cay cú" trong người, anh lại ngày đêm rèn luyện kỹ năng phi kéo nhanh của mình. Hưng tâm sự: "Lúc đầu, tôi luyện nhiều cây kéo trên các ngón tay thấy rất ngượng, nhưng khi đã quyết tâm thì tôi phải quyết rèn cho bằng được. Tôi xác định ban đầu là 2 kéo, rồi đến 3 kéo cho đến 5 kéo... tôi cũng đều phi được".

Năm 2007, trong cuộc thi "Những nghệ nhân cầm kéo bàn tay vàng" dành cho các nhà tạo mẫu tóc trên toàn quốc, lần đầu tiên danh hiệu bàn tay vàng đã đến với anh. Không dừng lại ở đó, năm 2008, anh giật luôn giải Topten tài năng trẻ trong cuộc thi bình chọn cho nhà tạo mẫu trẻ xuất Swacs do tổ chức KEOLA (Hàn Quốc) tổ chức.

Năm 2010, trong cuộc thi "phù thủy tóc" do đài truyền hình VBC tổ chức, cuộc thi này hội tụ nhiều nghệ nhân nổi tiếng trên thế giới tham dự, Hưng tạo ra sự bất ngờ cho ban giám khảo khi biểu diễn 6 cây kéo trên tay cùng với cây kiếm Nhật thực hiện trên người mẫu.

Trong cuộc thi này, cái tên "phù thủy tóc người Việt" Nguyễn Hoàng Hưng được nhiều nước trên thế giới biết đến. Sau đó, anh được mời tham gia biểu diễn ở nhiều sự kiện tóc quốc tế. Anh nhớ, có lần tham gia biễu diễn tóc quốc tế ở Ma Cao (Trung Quốc) với màn biễu diễn cầm 11 cái kéo trên một tay, anh đã giành giải "ấn tượng cây kéo châu Á".

Ngày 18/12/2012, ở trung tâm Khôi Việt, anh tham gia chương trình xác lập kỷ lục Guinness về người cắt tóc nhanh và đẹp nhất thế giới. Với chủ đề "Khoảnh khắc hòa quyện" cùng với 11 cây kéo, mỗi cây kéo có một chức năng riêng, anh đã hoàn thiện tác phẩm của mình trên người mẫu chỉ đúng 59 giây với 9 thao tác cắt.